รีวิว+สปอย | อาชญากรรมรักในม่านเมฆ เล่ม1-3

Huai Shang เขียน
อาเหีย แปล

ทดลองอ่าน จิ้ม


แนะนำก่อนอ่าน

  • สืบสวนสอบสวน อาชญากรรม ยาเสพติด มีปมพลิกไปมาตลอด
  • อ่านง่าย แต่ตัวละครเยอะ 
  • พระเอกมาแนวเก่งและฮาเป็นคนบอกชอบและรุกก่อน นายเอกคือนิ่งๆดูความลับเยอะ
  • ตัวเอกต่างเป็นตำรวจ ทั้งเป็นอยู่และเคยเป็น
  • ตัวเอกเก่งทั้งคู่ คนหนึ่งต่อสู้สืบคดี บู้เก่ง อีกคนอดีตก็เคยบู้เก่งแต่ปัจจุบันร่างกายไม่เอื้อ แต่สมองก็คือดีมาก ฉลาดสุด 
  • ตัวหลักที่เคยเป็นตำรวจก็ยังเป็นที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค์ค้ายารายใหญ่ไปอีก
  • ไม่แนะนำให้อ่านถ้าถือแค่เล่มเดียวในมือ เพราะค้างมากแม่
  • ปล.เล่ม1พิมพ์1 มีพิมพ์ชื่อตัวละครที่เป็นตัวสำคัญผิด แนะนำให้ถือเล่ม1พิมพ์2

ตัวละคร

เจียงถิง, ที่ปรึกษาลู่

  • อดีตนายตำรวจตำแหน่งสูงของเมืองกวงโจว ปัจจุบันกลายมาเป็นที่ปรึกษาลับๆของเหยียนเสีย
  • ต้องลับเพราะว่าชื่อของนายตำรวจเจียงถิงเป็นที่รู้กันว่าตายไปแล้ว
  • ก่อนจะมาเป็นที่ปรึกษาเป็นคนป่วยนอนติดเตียงอยู่3ปี ดังนั้นร่างกายแข็งแรงเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อของนายตำรวจเก่าเลยหายไปกลายเป็นคนผอมไร้เรียวแรงที่แค่เดินยังจะล้ม
  • เป็นที่น่าสงสัยว่ามีความเกี่ยวพันกับกลุ่มค้ายาเสพติดรายใหญ่และเป็นงูพิษที่ทำให้สูญเสียลูกน้องตำรวจมือดีไปในปฏิบัติการใหญ่
  • เป็นคนที่เชี่ยวชาญในการสอบผู้ต้องหาแบบใช้จิตวิทยามาก 
  • อายุมากกว่าเหยียนเสีย2ปี

จวงชิง

  • เป็นรองผู้บังคับบัญชาตำรวจฝ่ายอาชญากรรมเมืองเจียนนิ้ง
  • เป็นทายาทของครอบครัวหนึ่งที่ร่ำรวยมากที่สุดของเมือง ทำให้การแต่งกายของที่ใช้เลยดูดีมีราคาอย่างมาก ที่ทำงานตำรวจน่าจะเพราะความชอบดูจากเสื้อผ้าก็คือเงินเดือนตำรวจหนึ่งเดือนยังไม่ถึงครึ่งเสื้อผ้าที่ใส่เลย
  • จริงจังในหน้าที่การงานมาก ทำให้การดูตัวทุกครั้ง100ทั้ง100 ไม่ประสบผลสำเร็จจนแม่บังเกิดเกล้ายอมยกลูกชายวัยย่าง30ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ของเมือง 
  • อดีตเป็นคนเกเรมากต่อยตีเข้าโรงพักไม่เว้นจนคนในโรงพักจำได้ แต่พอโตขึ้นกลับมาเป็นตำรวจที่ทำคนขยาดได้เพราะความรวยที่ไม่ได้เบ่งก็เหมือนเบ่ง เมื่อนาฬิกาของคุณพี่เขาที่ราคาแค่600,000หยวนยังยกให้ได้ง่ายๆ

เนื้อเรื่อง

เล่ม1

เป็นการปูตัวละครแต่ยังไม่เปิดเผยที่มาที่ไปชัดอย่าง”เจียงถิง”ที่ดูเป็นคนที่ไม่ชัดเจนว่าตกลงยังไง หลังจากมีปฏิบัติการซึ่งก็ล้มเหลวและจากนั้นก็หายตัวไป แล้วก็โผล่นอนโรงพยาบาล3ปีแถมยังกลายเป็นบุคคลที่ถูกอ้างว่าตายไปแล้วอีกจึงต้องหลบซ่อนจากคนที่คุ้นหน้าคุ้นตา และคดีของเล่มนี้ก็คือคดีที่มีคนถูกแช่แข็งในห้องเย็นซึ่งเป็นห้องที่มาส่งของให้กับร้านคาราโอเกะที่เหยียนเสียมาปาร์ตี้และก็เป็นร้านเดียวกับที่เจียงถิงพักรักษาตัวหลังจากออกโรงพยาบาลมา สืบไปสืบมากลายเป็นว่าคนตายเสพยาจนหลอนทำให้เข้าไปในห้องเย็น แต่ปัญหาใหญ่ก็คือยาที่เสพและคนที่ให้เสพนั้นไปเกี่ยวพันกับยาชนิดใหม่ที่ไม่ได้วางขายตามตลาดทั่วไปซึ่งมีชื่อว่า”ทองสีฟ้า” แล้วขบวนการค้ายากลุ่มนี้คือใหญ่มากไม่พอแถมยังโหดเหี้ยมสุดๆและที่สำคัญเหมือนมีความสัมพันธ์กับเจียงถิง  แล้วหลายๆเหตุการณ์ก็คือชวนคิดมากว่าสุดท้ายแล้วสัมพันธ์กันยังไง

เล่ม2,3

ก็คือต่อจากเล่ม1มาอีก คดีไม่จบไม่พอยังมีเรื่องราวยิบย่อยที่ต้องอ่าน หลังจากคดีศพแช่แข็งเฉลย กลายเป็นว่ามันเป็นการที่เอายาทดลองไปให้กินแล้วดั้นหลอนเกินทำให้เป็นศพ ซึ่งการทำยาเนี่ยเป็นอาจารย์ของคนเหยื่อที่อยากขายหวังรวยแล้วหนักไปกว่าคือตัวการที่แท้จริงเป็นลูกสาวอาจารย์ซะงั้น คนที่โดนหว่านแห่ก็กลายเป็นคนรอบตัว แล้วยาที่อาจารย์หวังจะทำได้ก็คือทองสีฟ้าที่แค่สัมผัสก็ติดได้นะแหละ ก็คือถ้าทำได้จะรวยแบบโคตรรวย

จากนั้นก็มีคดีใหม่เกิดขึ้นเป็นคดีลักพาตัวเด็กชายหวังเรียกค่าไถ200ล้าน ซึ่งผิดวิสัยมากเพราะครอบครัวเด็กไม่ได้รวยขนาดนั้น แล้วที่แปลกคือเมื่อติดต่อเด็กชายได้กลายเป็นว่าเที่ยวอยู่กับเพื่อนปกติ จนกระทั่งที่บ้านมาตามถึงที่กลับกลายเป็นว่าลูกชายหายไปจริงๆเลยเป็นเรื่อง ซึ่งสุดท้ายแล้วเรื่องนี้ก็เกี่ยวพันธ์กับเจียงถิงและK โพธิ์ดำที่เป็นหัวหน้าแก๊งค์ค้ายาทองสีฟ้า เพราะว่าคดีนี้กลายเป็นคดีลักพาตัวต่อเนื่อง เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วและก่อนหน้านี้เหยื่อทั้งสองคนตาย แกนหลักของการลักพาตัวนี้อยู่ที่ฝ่ายหญิงที่มีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง คือต้องมีไฝแดงแถวไหปลาร้าซึ่งเป็นการลอกเลียนหรือเป็นการสร้างเงาตัวละครของเจียงถิงออกมาเพราะเจียงถิงก็มีไฝแดง และการลักพาตัวนี้ก็เป็นเหมือนละครฉากหนึ่งที่เจียงถิงและK โพธิ์ดำได้ประสบพบเจอสมัยเด็ก กลายเป็นการรีรันเหตุการณ์ซ้ำ แต่ว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้ซ้ำรอย แต่ละครั้งมีเหตุการณ์สอดแทรกผิดแปลกไปจากoriginal

จากเล่มแรกเหยียนเสียแค่มีความคุ้นเคยแบบคลับคลายคลับคลาว่ารู้จักกับเจียงถิง หลังจากนั้นก็มีการใกล้ชิดมากขึ้นเป็นการเข้าใกล้จากการที่เจียงถิงเข้ามามีบทบาทในการทำคดีศพแช่แข็ง แต่เล่มหลังๆก็กลายเป็นว่าเจียงถิงเข้ามาเป็นที่ปรึกษาเต็มตัวไปแล้วเพราะเหยียนเสียรู้ตัวตนที่แท้จริงของเจียงถิง(แน่นอนว่าแรกๆไม่รู้ที่มาที่ไปชัดเจน แต่หลังก็จะมีการเปิดเผยให้ได้รู้เรื่อยๆเพราะ1.เหยียนเสียรู้จากคนใกล้ตัว 2.ปะติดปะต่อจากที่ได้ไปเห็นเองจากการสืบคดีที่พัวพันธ์เกี่ยวข้องกับเจียงถิง 3.เจียงถิงบอกเองกับปาก) เป็นที่ปรึกษาเรื่องคดีไม่พอ พอรู้ตัวว่าชอบเข้าก็บอกชอบเลยแถมรุกแรงมาก ขอจูบไม่เว้นวันแถมยังได้ข้ออ้างเอาเขาไปนอนห้องตัวเองไปอีก เป็นคนที่สุดจะด้านบอกเลย ไม่มีอะไรหนาเท่าหน้าพี่เขาแล้วแหละ

เล่มหลังๆมาเจียงถิงก็ดูมีท่าทียอมๆหลายครั้งนะ อาจจะเพราะว่ามีเหตุการณ์ที่แบบเหยียนเสียเสี่ยงตายมาช่วยทำให้แบบ เออ คนนี้แบบพึ่งพาได้ เพราะเจียงถิงเป็นเด็กกำพร้าเลยโตมาแบบไม่ได้มีใคร ไม่เคยหวังให้มาช่วยและไม่ค่อยมีใครมองเห็น พอมามีเหยียนเสียที่ช่วยไว้ก็เลยดูมีท่าทีโอนอ่อนผ่อนตามในหลายๆที และก็จบเล่ม3แบบสวยงามเมื่อเจียงถิงเปิดเผยหลายๆให้ได้ฟังจากปากตัวเอง ปริ่ม.ที่แบ่งอ่านเล่มนี้พอดี


เม้าส์

  • เนื้อเรื่องต่อกันทุกเล่มแบบว่าอ่านแต่ละเล่มแล้วค้างแน่นอน ไม่ได้ตัดจบเป็นคดีแบบS.C.I.ไม่รู้ว่าคนเขียนตัดค้างๆคาๆแบบนี้ หรือสนพ.ตัดค้าง เราที่อ่านตอนเล่ม6เพิ่งปิดพรีไปก็คือแบบยังไงดีหว่า จะแบ่งเล่มอ่านยังไงดี สรุปคืออ่านแค่เล่ม3ตัดช่วงที่คิดว่าตัวเองโอเคแล้วรอเล่ม6วางตลาดก่อน
  • ก็คือสนุกมากกก ชอบเจียงถิงอะ เก่ง หลงรักนายเอกที่เก่งมากๆ ส่วนพระเอกอย่างเหยียนเสียก็คือนึกถึงโจวหรงจากเรื่องพันธะรักวันสิ้นโลกเลย ไทป์คล้ายๆกันเป็นคนตลกและบ้ามาก ก็เก่งแหละแต่แบบเป็นคนที่เข้าข้างตัวเองจริงนะ ยิ่งพอแบบรู้ตัวว่าชอบเจียงถิงแล้วรุกจีบก็คือไม่ไหว เอาทุกด้าน ไปทุกทางสงสารเจียงถิงที่ต้องมาฟังคนบ้าพูดกรอกหูแบบว่า”คุณนะทั้งแก่ อ่อนแอ ป่วย พิการ และท้อง” ซึ่งก็ท้องไม่ได้อยู่แล้ว แต่ด้วยความที่จีบเขาอยู่ก็เลยแบบ555 ใช้คำหว่านล้อมมาก แล้วคือจูบไม่ยั้ง ขอจูบหน้าด้านๆเนี่ย เปลืองตัวมากคุณลู่
  • ดูท่าแล้วเรื่องดราม่าครอบครัวคงไม่มีเพราะดูท่าทีบ้านของพระเอกอยากขายลูกชายมากกก ปัญหาหลักคงอยู่ที่เรื่องของสังคมของทางนายเอกที่มีเรื่องเกี่ยวพันกับแก๊งค์ค้ายาซึ่งก็ต้องตามต่อว่าจะแก้เรื่องนี้ยังไง หวังว่าจะไม่ถึงกับบาดเจ็บเข้าโคม่าอะไร

Leave a comment